Google hiện này được xem là một trong những công ty buôn người thành công nhất hành tinh (cùng với Facebook).

Ta hay thắc mắc, tại sao Google lại cung cấp nhiều công cụ miễn phí với những ưu đãi quá sức vượt trội so với đối thủ như vậy: Google Photo cùng kho lưu trữ vô tận so với 1GB từ Flickr, người dùng Pixel được cung cấp Google Drive vô tận cả đời so với chỉ 5GB iCloud cho người dùng iPhone,…

Nhưng có một sự thật ít người biết được, các bạn không bị thu phí cho các sản phẩm này, bởi vì chính bản thân bạn đã là sản phẩm rồi. Và các dịch vụ bạn đang tận hưởng từ Google là “tiền công” cho các bạn đấy.

Google là công ty gì? Nếu bạn cho rằng đây là “công ty công nghệ” hay “công ty dịch vụ tìm kiếm”, thì bạn đã sai lắm rồi đấy. Google, thật ra, là một công ty quảng cáo thứ thiệt.

Google kiếm tiền bằng cách buôn người. Và các bạn chính là sản phẩm. Google bán thông tin của bạn cho các nhà quảng cáo. Những thông tin mà họ bán đi chi tiết và hoàn thiện hơn bạn nghĩ.

Mọi thứ bạn làm với những dịch vụ “miễn phí” của Google sẽ được ghi lại và phân tích để cho ra một con người hoàn chỉnh nhất. Mỗi email bạn gửi đi hoặc nhận được thông qua Gmail sẽ được sàng lọc thành keyword. Google biết tất tần tật bạn thích gì, bạn ghét gì, bạn sợ gì, mua gì và cả quan điểm chính trị của bạn. Họ còn biết rõ cách bạn phân bổ thời gian trong giờ làm việc, cũng như khoảnh cách từ nhà bạn đến công ty. Họ còn biết là bạn có đang “chơi đểu” đối tác làm ăn hay không nữa là. Những thông tin mà họ thu được có thể làm những thanh tra chính phủ cừ khôi nhất phải đỏ mặt ghen tị.

Dựa vào những thông tin này, Google sẽ bán “khả năng tiếp cận” đến bạn cho những bên khác, đây chính là mô hình kinh doanh chính của họ. Và tất nhiên là không bán cho các cơ quan chính phủ và tổ chức điều tra tư nhân rồi; vì không thu được bao nhiêu tiền cả. Nguồn tiền chủ yếu sẽ đến từ những công ty thực sự muốn bán sản phẩm cho bạn.

Apple buôn máy tính, còn Google buôn người. Khi bạn ăn nằm với Apple bạn là khách hàng. Còn khi ăn nằm với Google bạn lại bị biến thành sản phẩm, và người mua quảng cáo của Google lại mới là khách hàng thật sự.

Tất cả mọi thứ về bạn sẽ được phân tích, dán nhãn, lưu trữ và... bán đi
Tất cả mọi thứ về bạn sẽ được phân tích, dán nhãn, lưu trữ và… bán đi. (Ảnh chỉ có mục đích minh họa)

[Thêm cho những ai thắc mắc] Nhiều người nói rằng Google không hề bán hồ sơ cá nhân của người dùng. Cái này gần như đúng; thứ họ chủ yếu bán chỉ là kênh tiếp cận đến bạn dựa trên những thông tin họ thu được mà thôi.

Tôi nói là “gần như đúng” bởi vì Google đôi khi có bán dữ liệu tìm kiếm tổng hợp đã qua “ẩn danh hóa” (đã bỏ đi các thông tin xác minh cá nhân được). Tuy nhiên, các thông tin mà Google thu thập được chi tiết và chuyên sâu đến nỗi việc phân biệt ai là ai cũng không khó khăn đến mấy.

Hơn nữa, công ty con của Google, Doubleclick giờ đây đã kết hợp dữ liệu của mình với Google data, cho phép các nhà quảng cáo thu được các thông tin chi tiết hơn nữa về người dùng, chứ không chỉ những thống kê ads kèm theo dữ liệu nhân khẩu đơn điệu…

Advertisements