Khi được hỏi về những lập trình viên bá đạo nhất, cộng đồng lập trình quốc tế đã bày tỏ một số ý kiến khá thú vị mà không chỉ tập trung vào những cái tên tiền tỷ. Cần chú ý, số thứ tự dưới dây chỉ để các bạn tiện theo dõi, chứ không có ý nghĩa xếp hạng hơn thua.

1. Steve Woz – Đồng sáng lập Apple, cha đẻ máy tính đa năng

Ông tuy không có một tính cách bá đạo, nhưng khi nhắc đến điện tử và lập trình không ai không thể nhắc đến tên ông.

Ngay từ khi lên 9, ông không chơi trốn tìm như bao đứa trẻ khác, mà đã đùa nhịch với bộ phận máy tính tại Lockheed (công ty không gian vũ trụ Mỹ, nơi bố ông làm việc với cương vị một nhà khoa học tên lửa). Tiếp bước cha mình, ông được thừa hưởng một vốn kiến thức rộng lớn trên cả mặt điện tử lẫn khoa học máy tính. Đến tuổi 17, ông tự thiết kế hệ thống máy tính của riêng mình chỉ với “một nửa số bộ phận” thường tháy trong một chiếc máy tính thời ấy! (BÁ ĐẠO vl).

Woz từng đóng góp ào chiếc máy tính tên lửa HP-35 (máy tính khoa học đầu tiên của thế giới), khởi đầu dòng máy tính khoa học HP. Dưới đây là những gì ông nói về HP.

Cuối những năm 1970, ông một thân một mình thiết kế Apple I và II, một thành tựu “không tưởng” với bất kỳ cá nhân nào tại thời điểm này. Ông thay đổi cách con người nhận thức máy tính (vì lúc này máy tính chỉ dùng để… tính), chính ông đã mở ra một thời đại thiết bị giải trí ta thấy ngày nay.

Bên cạnh máy tính, Woz cũng rất mê game arcade. Trò chơi Breakout, do ông viết chỉ trong 4 ngày (thông thường một trò chơi như thế này, lúc ấy, cần đến cả một đội kỹ sư thiết kế và test cả tháng trời), đã trở thành hình mẫu cho rất nhiều game ăn theo sau này.

2. Linus Torvalds – Tên khốn nạn nhất giới công nghệ

Người ta hay xem ông là cha đẻ Linux và Git, nhưng ít ai biết rằng, những gì ông phát biểu làm biết bao người “điêu đứng” vì độ bá đạo của mình, một “ít” ví dụ cho các bạn nhé:

  • “Nvidia … Fuck You”
  • “Mỗi ngày, tôi thường thức dậy và nghĩ rằng mình là thằng khốn (bastard) may mắn nhất trên đời”
  • “My name is Linus Torvalds and I am your god.” – “Tên của ta là Linus Torvalds và ta là chúa của các con đây.”
  • “Nếu cậu vẫn không thích, không sao cả: Bởi vì tôi là sếp của cậu. Và lời gì tôi nói ra mặc định đúng hơn những gì cậu nói.”
  • “Tôi lúc nào cũng đúng hết. Và lần này tôi thậm chí còn đúng hơn mọi khi.”
  • “Tôi là một thằng khốn. Tôi đếch biết tại sao người ta lại không nghĩ vậy, nhiều người cho rằng tôi là một con người tốt bụng, và sự thật? Tôi là một thằng khốn nạn mưu mô xảo quyệt; nếu tôi thấy đó là một lựa chọn có lợi cho công việc của mình, tôi đếch quan tâm người khác nghĩ gì hay cảm nhận gì. Tôi nói thật đấy chứ không phải điêu hay hù dọa đâu, tôi thực sự chả tốt lành gì cả. Tôi có thể nói ‘đếch quan tâm’ cả trăm lần với khuôn mặt hờ hững, và đó là những lời thật lòng 100%”
  • “Tôi là một thằng khốn ít kỷ tự cao, tôi đặt tên tất cả sản phẩm của mình theo tên tôi. Trước hết là Linux, và giờ là git.”
  • “Các cậu hãy tưởng tượng lòng tự trọng của tôi như hạt đậu nhé.”
  • “Tôi cho rằng OpenBSD crowd là một đám khỉ thủ dâm, đám khỉ này hên hoang tập trung vào bảo mật đến nỗi mà chúng gần như thú nhận rằng chả gì trên đời là quan trọng với chúng nữa.”
  • “Chuẩn mực giống như giấy vậy. Và tôi vẫn dùng giấy để chùi đ*t mỗi ngày. Và đống giấy đó chỉ đáng giá như vậy thôi.”
  • “‘Tôi cầu cho mấy người chết một cái chết thật đau đớn’ có quá đáng lắm không nhỉ?”
  • Và vậy mà ông vẫn mặt dày: “Tôi ước gì mọi người ai cũng tốt bụng giống tôi vậy.”

Và có tinh đồn thổi gần đây, Linus đang dự định làm thêm một cái text editor khiên vim và emacs trông không khác gì notepad.

p/s bạn muốn chứng cứ? Có ngay đây.

 3. Julian Assange – “Anh hùng bàn phím”

Julian Assange là một trong những lập trình viên/hacker bá đạo nhất từng xuất hiện!

TẠI SAO VẬY!?

  • Anh là một nhà báo, nhà xuất bản và lập trình viên người Úc. Năm 1987, anh bắt đầu hacking dưới tên Mendax và thành lập một nhóm hacker đạo đức tự gọi là International Subversives. Trong khoảnh thời gian này, anh từng hack vào nhiều “pháo đài” bảo mật như Lầu Năm Góc và các cơ sở khác của Bộ Quốc Phòng Mỹ, MILNET, Hải Quân U.S., NASA, và Ủy Ban Viễn Thông Quốc Tế Úc; Citibank, Lockheed Martin, Motorola, Panasonic, và Xerox; cùng Đại Học Quốc Gia Úc, Đại Học La Trobe, và SRI Quốc Tế của Đại Học Stanford.
  • Cuối những năm 80, trước khi Tim Berners Lee sáng tạo ra World Wide Web, Internet được mặc định là tài sản của các Tổ Chức Lớn và Chính Quyền. Julian Assange đã đấu tranh hết mình cho lý tưởng ‘Net Neutrality’ (Internet cho mọi người). Ngày đó, có rất ít hackers giống anh tham gia đấu tranh cho lý tưởng vĩ đại này. Nhờ vào những con người vị kỷ như anh, internet không còn là sản phẩm độc quyền và đã trở thành công cụ của nhân loại như ta thấy ngày nay!
  • Anh từng vạch trần nhiều hành vi bạo lực do Quân Đội Mỹ gây ra ở Iraq và Afghanistan. Cụ thể hơn, anh hack vào Bộ Quốc Phòng Mỹ và tìm được nhiều tài liệu cho thấy nhiều trường học đã bị đánh bom có chủ đích chỉ vì bị nghi ngờ là hầm tránh bom.
  • Anh liên tục bị Mỹ và đồng minh dòm ngó và quấy phá vì đã rò rỉ ra nhiều tài liệu nhạy cảm và bị kết tội phản quốc, thậm chí là tấn công tình dục chỉ vì đưa ra sự thật
  • Anh lập ra Wiki Leaks để phơi bày bất kỳ thứ gì phi nhân đạo tìm được từ các chính phủ trên thế giới. Nhiều thông tin anh tìm được đã tạo sự khác biệt rất lớn cho chính trường và quân sự thế giới (điển hình như vụ email của Hillary).
  • Anh từng bị giam lỏng ở đại sứ Ecuador tại London vì 3 năm đấu tranh chống y tế lỏng lẻo và vẫn đang chiến đấu hết sức mỗi ngày để đưa những việc làm mờ ám của chính phủ ra ánh sáng.

Nói tóm lại, đây là đúng nghĩa là người “anh hùng bàn phím” của nhân loại, chiến đấu để đem internet đến công chúng khi vẫn còn vị thành niên, phơi bày chính phủ đồi bại trên khắp thế giới trong những năm trẻ tuổi của đời mình, và dành những năm tóc xám của cuộc đời (anh vẫn đang tuổi 44) trong ‘nhà tù có nối mạng’ khi anh ta luôn có thể dễ dàng làm nên một tập đoàn tỷ đô và sống cuộc sống của một vị vương giả.

4. Margaret Hamilton – Niềm cảm hứng bất tận cho bao lớp “nữ lập trình viên”

Cô là tác giả của phần mềm cho Apollo Guidance Computer, được đặt trong cả Command Module và Lunar Module, giúp hỗ trợ định hướng trong không gian và điều khiển con tàu Apollo 11.

Code của Hamilton siêu tốt, nhiều người cho rằng, có khi, code của cô đã cứu rỗi sữ mệnh của Apollo 11. Hệ thống rendezvous radar (hệ radar được sử dụng khi rời khỏi mặt trăng và tái kết nối với control module) và hệ thống hỗ trợ máy tính trong Lunar Module sử dụng nguồn năng lượng bất tương xứng. Radar, bộ phận không quá liên quan đến quá trình hạ cánh, bỗng dưng gửi về mấy tính nhiều thật nhiều dữ liệu vì những đợt nhiễu điện từ ngẫu nhiên. Hệ thống máy tính vì thế bị quá tải và hầu như chiếm hế bộ nhớ dành cho các thuật toán quan trọng trong quá trình tiếp đất.

Chính cô, Hamilton, đã dự đoán được nhiểu kiểu tình huống không ai nghĩ đến này và khắc phục hệ điều hành trong Apollo, cho phép nó bỏ qua các tác vụ ưu-tiên-thấp, và cho phép hệ thống tính toán bình thường khi hạ/cất cánh. Có thể nói, chỉ với một dự đoán nho nhỏ không ngờ đến của mình, Hamilton đã góp phần đưa Neil Armstrong lên mặt trăng thành công và thực hiện bước đi thế kỷ của mình.

Với thành tựu của mình, cô là nhân tố chính đưa cái tên “Kỹ Sư Phần Mềm” thành một trong những danh hiệu đắt giá nhất lực lượng lao động.

5. Erin Catto – cái tên đáng được trân trọng

Lập trình game ít khi được nhắc đến trong những danh sách lập trình nói chung, nhưng game lại quan trọng hơn ta nghĩ, đây là một kênh giải trí và học tập (đặc biệt là logic và ngoại ngữ) mang đến hiệu quả tuyệt vời.

Bạn vẫn còn nhớ tựa game làm mưa làm gió một thời?

Nhờ vào hit lớn này, công ty sáng lập, ROVIO đã thu được bộn tiền.

Một trong những lý do chính làm nên thành công của tựa game này là cấu trúc mô phỏng vật lý 2D tuyệt vời.

Tại Hội Nghị Lập Trình Game 2011 ở San Francisco, trong buổi Q&A với Peter Vesterbacka từ Rivio. Mội cậu tên Erin đã đặt nhiều câu hỏi thú vị:

Erin: “Hi Peter, anh dùng engine vật lý nào cho Angry Bird vậy?”

Peter: “Box2D”

Erin: “Oh. Vậy anh có tính credit Box2D ngay vào game không?”

Peter: “Có, tất nhiên rồi”

Erin: “Cảm ơn! À còn nữa, tôi là Erin Catto, cha đẻ Box2D đây”

Peter: “Hay quá! Sau buổi nói chuyện cho tôi nói chuyện với anh chút nhé”

Xin giới thiệu Erin Catto , – Lập trình vật lý tại Blizzard Entertainment. Anh là cha đẻ của Box2D – Engine mô phỏng vật lý 2D có trong hằng hà vô số game 2D. Thư viện ban đầu anh tạo ra là trong C++, và được chuyển sang các ngôn ngữ và platform khác.

Mặc dù không nhắc đến Box2D trong credit được tính là… hợp pháp, nhưng Erin cho rằng Box2D xứng đáng được vinh danh vì đã giúp những game này “thật như cuộc sống”. Vụ việc trên cũng không căng thẳng lắm, Erin muốn credit và Peter đồng ý thế thôi.

6. Jon Skeet – Không gì không làm được

Jon Skeet không có tiểu sử “khủng khiếp” như những thánh trên, nhưng anh lại là “đấng cứu thế” của cả một thế hệ lập trình viên, anh là người có rep cao nhất trên Stack Overflow và được mệnh danh là “thánh trả lời” không có câu hỏi nào không giải quyết được, các bạn có thể tìm được các câu trả lời của anh ở mọi lĩnh vực từ C#, Java, Servers, database, shell,…

Kỹ năng code của anh ta siêu phàm không khác gì Chuck Norris giới lập trình cả. Vì sự đóng góp của anh, cộng đồng đã dành tặng anh rất nhiều “fact” thú vị:

  • Khi Jon Skeet “chỉ” vào null, null run rẫy trong sợ hãi.
  • Jon Skeet không cần debugger, anh ta chỉ việc nhìn chằm chằm vào bug cho đến khi code thú nhận.
  • Khi invoke bất cứ callback nào của Jon, Runtime phải thêm “làm ơn” vào.
  • Jon Skeet không cần giải quyết vấn đề phần mềm. Vấn đề sẽ tự phải giải quyết chính nó ngay khi Jon bước vào văn phòng.

7. Nguyễn Tử Quảng – Không thể tin nổi

Tất nhiên cái tên này chưa thể tạo được tiếng vang quá lớn trên quốc tế. Nhưng tại Việt Nam, khi đã nói về tech, không ai không thể nhắc đến tên anh, nên mình cũng xin được phép đưa vào đây để có chút cái gọi là “hương vị quê nhà”.

Nguyễn Tử Quảng đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp của mình, nhưng có hai cột mốc mà hầu như người Việt ai ai cũng biết, đó là BKAV và Bphone. Chính hai sản phẩm này (và đặc biệt là cái sau) đã mang lại cho anh danh hiệu “Quảng Bom”/”Quảng nổ” cao quý và trìu mếm do cộng đồng công nghệ ưu ái đặt cho.

Nói thì nói vậy, anh vẫn là người có đóng góp rất lớn cho cộng đồng và nước nhà với 10 năm diệt virus BKAV miễn phí cùng những nổ lực của anh trong nhiều vụ tấn công mạng nghiêm trọng. (Just kidding)

Tạm kết

Bạn muốn thêm ai vào danh sách? Theo bạn, những ai ở trên là “bá đạo” nhất? Bản thân mình thấy, bất cứ ai ở trên đều là những người đầy tài năng, nhưng nếu phải xét theo đúng nghĩa “bá đạo”, thì Julian Assange và Linus Torvalds là hai cái tên ấn tượng nhất.

